วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วัน 19 กรกฎาคม 2556

เวลา 13.10-16.40

เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเรียน13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40


สิ่งที่ได้จากการเรียน

แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
   
 ก่อนที่จะเรียนอาจารย์ให้ฝึกอ่านคำกับภาพที่นำมารวมเป็นเรื่องราว
น้องมาลีเธอช่างโอโมเราเลยหลงรักเห็นแล้วอยากใกล้ชิด
และอยากเทคแคร์แต่แม่เธอคือมาดามเฮงซึ่งมีเซฟการ์สคอยป้องกัน
น้องอยู่ตลอดส่วนเรามันก็แค่ชาวเกาะเราเลยต้องทำใจ

1.การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา (Skill Approach)
     - ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
     - การประสมคำ
     - ความหมายของคำ
     - นำคำมาประกอบเป็นประโยค
     - การแจกรูปสะกดดคำ การเขียน
การแจกลูกคำ เช่น กู งู ดู พู

     - ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
     - ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู็ภาษาของเด็ก

"Kenneth Goodman"
     - เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
     - มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
     - แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
Goodman
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
     - สนใจ อยากรู้อยาากเห็นสิ่งรอบตัว
     - ช่างสงสัย ช่างซักถาม
     - มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
     - ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
     - เลียนแบบคนรอบข้าง

2.การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ

นำไปใช้ประโยชน์

ได้รู้จักนำเอารูปมาผสมกับภาษาทำให้เด็กสนใจที่จะเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น