บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน 19 กรกฎาคม 2556
เวลา 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเรียน13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
สิ่งที่ได้จากการเรียน
แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย |
ก่อนที่จะเรียนอาจารย์ให้ฝึกอ่านคำกับภาพที่นำมารวมเป็นเรื่องราว
น้องมาลีเธอช่างโอโมเราเลยหลงรักเห็นแล้วอยากใกล้ชิด และอยากเทคแคร์แต่แม่เธอคือมาดามเฮงซึ่งมีเซฟการ์สคอยป้องกัน น้องอยู่ตลอดส่วนเรามันก็แค่ชาวเกาะเราเลยต้องทำใจ |
1.การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา (Skill Approach)
- ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
- การประสมคำ
- ความหมายของคำ
- นำคำมาประกอบเป็นประโยค
- การแจกรูปสะกดดคำ การเขียน
การแจกลูกคำ เช่น กู งู ดู พู |
- ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
- ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู็ภาษาของเด็ก
"Kenneth Goodman"
- เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
- แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
Goodman |
- สนใจ อยากรู้อยาากเห็นสิ่งรอบตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง
2.การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
นำไปใช้ประโยชน์
ได้รู้จักนำเอารูปมาผสมกับภาษาทำให้เด็กสนใจที่จะเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น