วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 2


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วัน 21 มิถุนายน 2556

เวลา 13.10-16.40

เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเรียน13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40


สิ่งที่ได้จากการเรียน

1.ความหมายของภาษา
    ภาษา หมายถึง การสื่อสาร
    ภาษา เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
2.ความสำคัญของภาษา
    ภาษาเป็นเครื่ิองมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
   ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
   ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
3.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
   การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการ
     กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
        -การดูดซึม Assimalation
        -การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่Auommodation
   Piaget แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาดังนี้
    1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
     2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
พัฒนาการภาษาของเด็ก
1.ความพร้อม
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การจำ
4.การให้แรงเสริมแรง

นำไปใช้ประโยชน์

สามารถนำไปเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ดีต่อคนอื่น และพัฒนาเด็กได้ถูกวิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น